Máy nén khí trục vít 2 cấp – Cấu tạo và nguyên lý hoạt động – Ứng dụng

Máy nén khí là loại máy công nghiệp đã quen thuộc với rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Chúng có nhiều loại khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng, nhu cầu sử dụng. Trong đó, máy nén khí trục vít hai cấp có vẻ ít được biết đến hơn bởi chúng thường chỉ sử dụng trong các ngành công nghiệp lớn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về loại máy này thông qua bài viết sau.

Cấu tạo của máy nén khí trục vít hai cấp

Máy nén khí trục vít hai cấp được coi là sự kết hợp giữa cấu tạo đơn giản, linh hoạt của máy nén khí trục vít thông thường với hiệu suất năng lượng của máy nén khí piston tác động kép hai tầng. Về cơ bản, cấu tạo của máy tương đối giống máy nén khí một cấp, sự khác biệt lớn nhất là máy có hai trục vít, hai bộ phận cấp dầu thay vì chỉ một như thông thường.

Trục vít 2 cấp
Máy có hai trục vít thay vì chỉ có một như các loại máy thông thường

Các bộ phận cấu thành máy bao gồm:

  • Bầu lọc khí
  • Bộ phận cung cấp khí
  • Trục vít
  • Van 1 chiều
  • Bình lọc khí
  • Bộ phận làm mát khí
  • Van lọc
  • Van OR
  • Bộ phận lọc dầu
  • Bộ phận cấp dầu

Nguyên lý hoạt động

Tương tự những dòng sản phẩm máy nén khí trục vít khác, thiết bị nén khí trục vít hai cấp hoạt động dựa trên nguyên lý thay đổi thể tích giữa các cặp trục vít xoay chiều ngược nhau. Tuy nhiên, do có hai trục vít nên quá trình nén khí ở áp suất cao của máy được diễn ra qua hai cấp nén nối tiếp nhau.

nguyên lý hoạt động máy nén khí trục vít 2 cấp
Nguyên lý hoạt động của máy

Việc nén khí diễn ra qua hai cấp dẫn đến hiệu suất nén của máy tăng lên 50% với so với tổng số công suất tiêu thụ. Nhờ đó, máy nén khí hai cấp sẽ tạo ra công suất, áp suất và lưu lượng khí nén lớn hơn nhiều so với máy nén thông thường.

Ưu điểm của máy nén khí trục vít hai cấp

Với cấu tạo đơn giản, các chi tiết sử dụng vật liệu chắc chắn, ít bị mài mòn trong quá trình vận hành nên thiết bị nén khí trục vít hai cấp giúp doanh nghiệp giảm được rất nhiều chi phí về bảo trì, bảo hành. Ngoài ra, máy còn được ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm đặc biệt hơn các loại máy nén khí khác.

  • Thiết kế tích hợp hai cấp nén thành một luồng khí, thông qua bộ truyền động của bánh răng trực tiếp giúp các rotor của hai cấp có thể đạt vận tốc tối ưu.
  • Dầu lạnh được bơm vào máy giữa cấp nén thứ nhất và thứ hai làm giảm đáng kể vấn đề thất thoát khí nén. Đồng thời, việc bơm dầu giúp duy trì điểm sương áp suất của khí nén ở mức tối đa, ngăn sự hình thành hơi nước khiến các chi tiết bị ăn mòn.
  • Thiết kế đầu vào hướng trục cho phép sử dụng đầy đủ chiều dài trục vít, tối ưu hóa hiệu suất máy, đồng thời làm giảm lực mất cân bằng trục, cải thiện tuổi thọ của trục và ổ trục.
  • Cấu trúc thiết kế để sử dụng liên tục, giảm tiêu hao năng lượng và giúp thiết bị dễ bảo trì hơn.
  • Đầu nén được điều khiển bởi động cơ chính thông qua bánh răng thay vì dây đai và puly, làm giảm tổn thất truyền tải điện năng.
  • Máy hoạt động êm ái, hạn chế tối đa rung lắc gây tiếng ồn.
 Những ưu điểm của máy nén khí trục vít hai cấp

Những ưu điểm của máy nén khí hai cấp

Những ứng dụng của máy nén khí trục vít hai cấp

Do công suất làm việc lớn nên máy nén khí hai cấp thường được sử dụng trong các hệ thống công nghiệp cần lượng khí nén lớn và mạnh mẽ. Có thể thấy một số ứng dụng phổ biến của máy như:

Sử dụng trong ngành điện tử công nghiệp

Nguồn năng lượng tạo ra bởi khí nén được sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp các linh kiện điện tử hoặc hỗ trợ điều khiển các thiết bị tự động hóa. Ngoài ra, dòng khí nén với áp lực mạnh cũng có thể dùng để loại bỏ bụi bẩn bám dính trên bề mặt linh kiện, làm sạch cả những khe hở nhỏ nhất mà không làm mài mòn hay xước bề mặt linh kiện.

Công dụng máy nén khí trong xây dựng

Xây dựng là một ngành công nghiệp nặng, có rất nhiều hoạt động cần tới nguồn năng lượng khí nén có áp suất lớn. Thiết bị nén khí trục vít hai cấp dùng trong ngành xây dựng thường để hỗ trợ vận chuyển, phun bê tông những trong điều kiện không thể dùng máy trộn bê tông… Ngoài ra, khí nén cũng được dùng để cấp năng lượng cho các dụng cụ khoan, súng phun sương…

Ứng dụng trong ngành công nghiệp khai khoáng

Ngành công nghiệp khai khoáng có môi trường làm việc đặc thù dưới lòng đất, thường xuyên thiếu dưỡng khí. Máy nén khí có thể nhanh chóng cung cấp lượng lớn khí nén sạch chứa oxy xuống hầm, mỏ… để phục vụ các công nhân làm việc. Thường trường hợp này sẽ ưu tiên sử dụng máy nén khí trục vít không dầu nhằm tạo ra nguồn khí nén có độ sạch 100%, không lẫn dầu, an toàn với sức khỏe con người.

Người ta cũng có thể dùng máy để hỗ trợ hoạt động thăm dò độ sâu hoặc để loại bỏ bụi, khử lưu huỳnh… tại các mỏ than, mỏ khoáng.

Ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, máy nén khí là một thiết bị quan trọng để điều khiển các thiết bị tự động hóa như đóng gói, làm đầy, đóng chai… hoặc dùng trong các ống truyền tải thực phẩm dạng bột như ngũ cốc, bột sữa… Đồng thời, khí nén cũng được dùng để làm sạch các thiết bị, khuôn đúc hoặc sấy khô, làm mát thực phẩm, sục khí, lên men trong quá trình sản xuất rượu, bia…

Do đặc điểm ngành thực phẩm có liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người nên nguồn khí nén được sử dụng cần đảm bảo độ tinh khiết cao, không gây hại tới sức khỏe và môi trường.

Ứng dụng của máy nén khí trong y tế

Tương tự như ngành thực phẩm, lĩnh vực y tế cũng đòi hỏi lượng khí nén sạch dùng để sấy khô thuốc, khử trùng các thiết bị y tế, tạo môi trường lý tưởng cho phòng thí nghiệm, phòng hóa sinh…

Ứng dụng máy nén khí trục vít 2 cấp

Với khả năng ứng dụng cao cùng hiệu suất làm việc lớn, máy nén khí trục vít hai cấp đang ngày càng được sử dụng phổ biến, trở thành loại thiết bị công nghiệp quan trọng đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Tại TLCCompessor, chúng tôi cung cấp thiết bị nén khí với nhiều cấp độ công suất khác nhau, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng. Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0972 868 867 để nhận tư vấn chi tiết và sở hữu một chiếc máy nén khí tốt nhất với mức giá hợp lý nhất.

Tham khảo các dòng máy nén khí trục vít hai cấp của TLC tại đây

💡 Xem thêm: máy nén khí trục vít là gì? Máy nén khí Piston là gì?

Bài Viết Cùng Chuyên Mục

Leave a Comment

Scroll to Top